Blog#107: THÔNG ĐIỆP QUAN TRỌNG cho các Lập Trình Viên trẻ

image.png

Gửi tất cả các lập trình viên trẻ

Các bạn đã sẵn sàng trở thành một Developer chuyên nghiệp chưa? Nó giống như bạn đang tham gia một chuyến phiêu lưu đi tìm kho báu. Mỗi vấn đề mà bạn giải quyết như việc tìm thấy một kim cương quý giá. Nhưng, giống như bất kỳ chuyến đi nào, có thể có rắc rối trên đường đi. Nhưng không cần lo, bằng cách hiểu rõ những rắc rối đó và học cách vượt qua chúng, bạn sẽ trở thành một Developer trong vòng chớp mắt!

Rắc rối #1: Tư duy "Tôi muốn nó ngay"

Khi bạn bắt đầu lập trình, bạn có thể muốn chứng minh kỹ năng của mình và làm ấn tượng với người khác ngay tức thì. Nhưng hãy tưởng tượng như đang lắp gép một mô hình mà không đủ các mảnh ghép hoặc nấu bánh mà không có đủ các nguyên liệu. Vì vậy, không thể làm việc tốt khi bạn không có tất cả kiến thức và kinh nghiệm cần thiết. Điều đó cần thời gian để học và hiểu công ty mà bạn làm việc, người mà bạn làm việc và dự án mà bạn đang làm việc. Đó là bình thường vì trong vòng 3-6 tháng đầu bạn có ít cơ hội để thực sự tạo ra giá trị gì đó cho công ty. Vì vậy, hãy cho chính mình thời gian để điều chỉnh và học hỏi, giống như một hạt giống cần thời gian để phát triển thành một bông hoa đẹp.

Rắc rối #2: Suy nghĩ "Từ bỏ"

Thỉnh thoảng, việc lập trình có thể khó khăn và bạn có thể muốn từ bỏ. Nhưng hãy tưởng tượng nếu Thomas Edison đã từ bỏ sau 999 lần thử nghiệm thất bại để phát minh đèn bóng hoặc nếu Michael Jordan đã từ bỏ sau khi bị loại khỏi đội bóng rổ trường trung học. Nhưng không họ đều tiếp tục và đã thành công vì họ không từ bỏ.

Trước khi từ bỏ, hãy hỏi chính mình: "Tôi đã cho nó đủ thời gian chưa?", "Tôi đã cố gắng hết mình chưa?", "Liệu có công bằng khi nói tôi đã làm hết mọi thứ mà tôi có thể không?". Thỉnh thoảng, có thể cần nhiều thời gian hơn để trở thành một Developer chuyên nghiệp, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm điều đó. Giống như một cái cây, cần thời gian và công sức để phát triển cao và to lớn, nhưng để trở thành một cái cây cao lớn thật sự thì cần sự kiên nhẫn và sức chịu đựng.

Rắc rối #3: Sợ Feedback

Thỉnh thoảng, nhận Feedback có thể khó khăn. Nó có thể khiến bạn cảm thấy như bị công kích cá nhân. Nhưng, Feedback là một cách để bạn hiểu những gì bạn đang làm tốt và những gì cần cải thiện. Đó là một công cụ giá trị để giúp bạn phát triển như một Developer. Lần tiếp theo bạn nhận Feedback, hãy cố gắng nghe chúng thật kỹ và mở lòng, đặt câu hỏi và thể hiện sự biết ơn.

Trở thành Developer chuyên nghiệp

Hãy xem đây như một tầm bản đồ để hướng dẫn bạn trên chuyến hành trình để trở thành một Developer chuyên nghiệp:

  • Kiên nhẫn: Cho chính mình thời gian để điều chỉnh và học
  • Máu lửa: Luôn hỏi câu hỏi và sẵn sàng học điều mới
  • Team-work: Tham gia thảo luận và chia sẻ ý tưởng của mình. Đừng sợ sai phải có sai mới có đúng chứ.
  • Kiên trì: Tiếp tục cố gắng ngày qua ngày. Hãy luôn nhớ 999 ngày bạn cố gắng nhưng nếu ngày thứ 1000 vẫn chưa phải là ngày mà bạn đạt thành công thì cũng đừng bao giờ bỏ cuộc. Vì thành công là đường tới đích chứ chưa bao giờ là vạch đích.
  • Chấp nhận Feedback: Nghe chúng, mở lòng, đặt câu hỏi và thể hiện sự biết ơn cho chúng.

Hãy nhớ, giống như xây dựng một tòa nhà cao tầng, trở thành một Developer chuyên nghiệp cần thời gian, công sức và nhiệt huyết, nhưng kết quả cuối cùng là đáng giá.

NGUYỄN ANH TUẤN

Xin chào, mình là Tuấn, một kỹ sư phần mềm đang làm việc tại Tokyo. Đây là blog cá nhân nơi mình chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình phát triển bản thân. Hy vọng blog sẽ là nguồn cảm hứng và động lực cho các bạn. Hãy cùng mình học hỏi và trưởng thành mỗi ngày nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn